Logo Image

Chọn ngành du học Canada – ngành nào tốt nhất cho bạn?

Du học Canada vẫn chưa bao giờ hạ nhiệt, dù là bậc THPT hay bậc Đại học. Nhờ những sự hỗ trợ và tạo điều kiện từ Chính phủ Canada mà đã và đang có rất nhiều sinh viên quốc tế, bao gồm Việt Nam, có ý định du học tại Canada, thậm chí là làm việc và định cư lâu dài tại xứ sở lá phong này. Tuy nhiên, trước khi du học Canada thì việc quan trọng nhất là phải chọn ngành du học sao cho vừa phù hợp với mục tiêu của bản thân, vừa có cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp, hay thậm chí là được ưu tiên định cư tại quốc gia này.

Danh sách các ngành ưu tiên định cư tại Canada

cac-nganh-uu-tien-dinh-cu-tai-canada
Các ngành ưu tiên định cư tại Canada

Chọn ngành du học Canada dễ định cư sẽ không còn khó khăn nhờ vào danh sách NOC. NOC, hay National Occupational Classification, là danh sách phân loại nghề nghiệp quốc gia của Canada. Danh sách này được sử dụng nhằm mục đích đánh giá và phân loại nghề nghiệp. Danh sách NOC cũng được sử dụng để làm cơ sở để ưu tiên định cư. Các ngành trong danh sách này được chia thành 5 cấp độ kỹ năng.

  • Trình độ loại 0 (Skill type 0): các công việc có tính chất quản lý như quản lý nhà hàng hoặc giám đốc marketing.
  • Trình độ loại A (Skill level A): Các công việc đòi hỏi chuyên môn cao, thường yêu cầu bằng cấp từ một trường đại học trở lên như bác sĩ hoặc kiến trúc sư.
  • Trình độ loại B (Skill level B): những công việc liên quan nhiều tới kỹ thuật hoặc tay nghề thủ công, thường yêu cầu bằng tốt nghiệp đại học hoặc đào tạo theo chương trình nghề, cao đẳng như đầu bếp, kỹ sư điện hay thợ sửa ống nước.
  • Trình độ loại C (Skill level C): những công việc trung cấp chỉ cần bằng cấp 3, có lộ trình đào tạo cụ thể như sản xuất thịt, tài xế xe đường dài hay phục vụ bàn.
  • Trình độ loại D (Skill level D): công việc lao động chân tay, thường được đào tạo tại chỗ như lao công, người hái hoa quả hay công nhân mỏ dầu.

Các ngành học dễ xin việc ở Canada hiện nay

cac-nganh-hoc-de-xin-viec-o-canada
Các ngành học dễ xin việc ở Canada

Du học ngành Công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin là một trong số các ngành phát triển mạnh nhất ở Canada nhiều năm qua. Canada đã đưa ra nhiều chiến lược để thu hút nhân lực ngành này, cả trong nước lẫn quốc tế. Do vậy, công nghệ thông tin có thể nói là ngành dễ xin được việc nhất tại Canada hiện nay. Đặc biệt, khi Covid-19 khiến nhu cầu dịch vụ trực tuyến tăng cao, ngành này càng trở nên phát triển. Mức lương trung bình của ngành này cũng thuộc nhóm cao nhất Canada, khoảng 82.000 CAD mỗi năm.

Du học ngành Y tế - Sức khỏe

Canada là quốc gia có hệ thống ý tế và chăm sóc sức khỏe phát triển bậc nhất thế giới. Tuy vậy, ngành này đang khan hiếm và cần bổ sung nhân lực, nhất là kể từ Covid-19. Cơ hội việc làm ngành y tế - sức khỏe cũng vì thế mà cao hơn với du học sinh.

Tình trạng già hóa dân số và tăng người nhập cư cũng tác động đến ngành y tế tại đây. Canada sẽ cần thêm số lượng lớn nhân lực trẻ nhằm đáp ứng nhu cầu về chăm sóc y tế. Mức thu nhập của ngành này cũng khá cao và có thể tăng thêm, phụ thuộc vào kinh nghiệm. Ví dụ, một điều dưỡng có kinh nghiệm trên 1 năm có thể nhận mức lương 230.000 CAD mỗi năm.

Du học ngành Tài chính - Kinh doanh

du-hoc-nganh-tai-chinh-kinh-doanh
Du học ngành Tài chính - Kinh doanh

Tài chính - Kinh doanh luôn có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế của một đất nước. Với vị trí trong top 10 quốc gia giàu nhất thế giới và một nền kinh tế lớn mạnh, Canada đem đến rất nhiều cơ hội việc làm ngành tài chính - kinh doanh cũng như cơ hội tiếp xúc với những nhà kinh tế hàng đầu dành cho các du học sinh quốc tế. Mức lương trung bình của ngành này tại Canada là từ 66.000 đến 90.000 CAD mỗi năm.

Du học ngành Giáo dục mầm non

Canada có một nền giáo dục vô cùng phát triển và thuộc top đầu thế giới. Trẻ em ở đây luôn được quan tâm đến việc phát triển tư duy và các kỹ năng sống. Tuy nhiên, do sự giá hóa dân số đang ảnh hưởng đến lực lượng lao động tại quốc giá này và nhu cầu phát triển các cơ sở giáo dục dành cho độ tuổi mầm non nên du học sinh theo học và tốt nghiệp ngành Giáo dục mầm non sẽ có cơ hội việc làm rộng mở.

Trên đây là một số gợi ý chọn ngành du học ngành học Canada dễ xin việc làm và được ưu tiên định cư mà các bạn có thể tham khảo nếu đang có nhu cầu đi du học. Để có thể du học ngành này với chi phí thấp, các bạn có thể cân nhắc đến những học bổng của Canada, hãy liên hệ Eduline ngay để được tư vấn thêm nhé!