Logo Image

Du học Mỹ hay Úc: Sự lựa chọn nào là tốt nhất?

Mỹ và Úc là hai trong số những nền giáo dục hàng đầu hiện nay, thu hút rất nhiều du học sinh từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm Việt Nam. Hai quốc gia này có thể coi là “kỳ phùng địch thủ” của nhau khi nói đến du học. Chính vì vậy, vấn đề du học Mỹ hay Úc luôn khiến du học sinh và phụ huynh đau đầu. Để đưa ra lựa chọn tốt nhất, hãy cùng so sánh du học hai quốc gia này ngay sau đây.

Khoảng cách địa lý

Đầu tiên là về khoảng cách địa lý giữa Việt Nam với Mỹ và Úc. Khi bay từ Việt Nam sang Úc, tổng thời gian bay là 8 tiếng và có một điểm transit. Trong trường hợp bạn bay sang Sydney hay Melbourne thì sẽ có chuyến bay thẳng, rút ngắn thời gian hơn. Nếu bạn bay qua Mỹ thì mỗi chuyến bay sẽ kéo dài từ 18-24 tiếng cùng khá nhiều điểm transit. Vì vậy, về khoảng cách địa lý thì Úc là sự lựa chọn tốt hơn so với Mỹ vì thời gian bay ngắn và tiết kiệm chi phí, dễ dàng về thăm gia đình hơn.

Thời gian chờ xét duyệt visa

thoi-gian-cho-xet-duyet-visa
Thời gian chờ xét duyệt visa

Thời gian đợi xét duyệt visa du học Úc thường kéo dài từ khoảng 3-6 tuần. Thời gian này được sẽ tính từ lúc bạn nộp hồ sơ đến khi nhận được visa. Quá trình nộp hồ sơ và chờ xét duyệt visa bao gồm xin offer letter, đóng học phí, nhận Confirmation of Enrollment (CoE), khám sức khỏe, xin visa và cuối cùng là nhận visa.

Đối với Mỹ, thời gian xin visa sẽ dài hơn, trung bình 3-6 tháng thay vì 3-6 tuần như Úc. Lý do là vì chính sách xét duyệt visa của Mỹ khắt khe hơn nhiều so với Úc. Các bước xét duyệt visa của Mỹ bao gồm xin I20, khám sức khỏe, đi phỏng vấn xin visa,...

Học phí và chi phí sinh hoạt

Học phí các trường đại học ở Úc rơi vào khoảng 20.000-45.000 AUD cho một năm học. Mức học phí này xấp xỉ 13.000 đến 30.000 USD mỗi năm. Các trường tại Mỹ có mức chênh lệch học phí cao hơn giữa những đại học và cao đẳng. Học phí tại trường cao đẳng thường ở mức 10.000 USD/năm. Đối với các trường đại học top đầu, học phí có thể lên đến 40.000-60.000 USD/năm.

Chi phí sinh hoạt trung bình tại Úc khoảng 1.200 AUD/tháng, xấp xỉ hơn 800 USD. Tại Mỹ, sinh hoạt phí trung bình là 800 USD/tháng, khá tương đồng với Úc. Tuy nhiên, mức phí này sẽ tăng hoặc giảm, phụ thuộc vào nhu cầu chi tiêu của mỗi người. Để giảm thiểu học phí cũng như chi phí sinh hoạt thì học bổng là một lựa chọn hoàn hảo. Eduline sẽ hỗ trợ bạn săn học bổng từ những trường top đầu, điển hình như trường Đại học Wisconsin-Stout.

Giá trị bằng cấp Mỹ và Úc

gia-tri-bang-cap-my-va-uc
Giá trị bằng cấp Mỹ và Úc

Như đã nói ở trên, Mỹ và Úc là hai đất nước có nền giáo dục hàng đầu thế giới. Bằng cấp của các trường đào tạo tại hai quốc gia này đều được công nhận trên toàn cầu. Các ngành đào tạo tại Mỹ và Úc đều rất đa dạng, nổi bật như nhà hàng, khách sạn, tâm lý học, công nghệ thông tin,... Do đó, giá trị bằng cấp của hai quốc gia này không có nhiều khác biệt và bạn hoàn toàn có thể yên tâm về giá trị bằng cấp khi du học Mỹ hay Úc.

Cơ hội định cư

Úc đã và đang thu hút được rất nhiều nhân tài với những chính sách vô cùng hiệu quả. Sau khi hoàn thành chương trình học tối thiểu 2 năm và tốt nghiệp, bạn có thể xin visa tạm trú để ở lại làm việc từ 2-4 năm. Bạn có thể xin định cư tại Úc trong thời gian này nếu hồ sơ của bạn đủ điều kiện.

Tại Mỹ thì cơ hội định cư thấp hơn một chút do chính sách thắt chặt người nhập cư. Các ngành ở Mỹ cũng thường khó xin visa nhập cư, trừ khi là các ngành đang thiếu hụt nặng nề nhân lực. Tuy nhiên, nếu công ty bạn đang làm việc đứng ra bảo lãnh thì bạn có thể ở lại. Nếu không thì sau khi hoàn thành chương trình học, bạn sẽ bị bắt buộc phải trở về nước.

Môi trường sống tại Mỹ và Úc

moi-truong-song-tai-my-va-uc
Môi trường sống tại Mỹ và Úc

Là một quốc gia đa văn hóa, cuộc sống tại Mỹ rất nhộn nhịp và nhiều màu sắc. Văn hóa châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn hiện diện trên nhiều khu phố tại Mỹ. Nhưng do nhiều vấn đề liên quan đến sắc tộc, tình trạng an ninh ở đây đôi khi phức tạp và khiến nhiều du học sinh cũng như phụ huynh lo lắng.

Ngược lại, Úc luôn nổi tiếng là một đất nước đẹp và cuộc sống vô cùng yên bình. Tuy cũng là một quốc gia đa sắc tộc nhưng cuộc sống nơi đây khá bình yên, có sự tôn trọng và bình đẳng sắc tộc giữa những người dân xứ sở Kangaroo.

Nhìn chung, mỗi quốc gia đều có những thế mạnh và điểm hạn chế khi du học, không ngoại trừ Mỹ và Úc. Để lựa chọn đất nước du học không chỉ dựa vào những yếu tố trên mà còn phụ thuộc vào cả ngành nghề bạn theo học cũng như những mục tiêu tương lai của bạn. Nếu bạn vẫn còn đang cân nhắc du học Mỹ hay Úc thì hãy để Eduline tư vấn và giúp bạn đưa ra lựa chọn tốt nhất nhé!