Logo Image

Du học Ireland, vùng đất lý tưởng

Chắc hẳn bạn đã từng nghe qua Ireland (Ailen), hòn ngọc lục bảo của Châu Âu? Tiềm năng của Ireland đến đâu mà lại thu hút du học sinh tới vậy? Tại sao cụm từ khóa “du học Ireland” lại có thể sáng lên giữa hàng loạt các sự lựa chọn khác như du học Mỹ, du học Úc, du học Canada, du học New Zealand,...? Sau đây Eduline sẽ cùng bạn khám phá ra những điều đầy thú vị về đất nước, con người cũng như nền giáo dục được cả thế giới công nhận tại đất nước cỏ ba lá này nhé!

I. Hòn ngọc lục bảo giữa thế giới hiện đại

1. Tổng quan về Ireland:

☛ Tên chính thức: Cộng hòa Ai-len (Ireland)

☛ Thủ đô: Dublin

☛ Dân số: 4,892,305 (số liệu năm 2015 của CIA)

☛ Diện tích: 70,273 km2

☛ Đơn vị tiền tệ: Euro (€)

☛ Các thành phố lớn: Dublin, Cork, Limerick, Waterford, Galway

☛ Ngôn ngữ: tiếng Anh và tiếng Ireland

☛ Ireland là quốc gia thân thiện nhất thế giới năm 2008, 2010 và xếp thứ 12 về chỉ số Hòa Bình toàn cầu năm 2009

 

2. Về khí hậu, cảnh quan

Ireland có khí hậu ôn đới hải dương. Mùa đông ấm áp, mùa hè mát mẻ, độ ẩm trong năm không đổi, bầu trời bị mây che phủ khoảng một nửa thời gian trong năm. Nhiệt độ trung bình tháng 1: 5 – 8°C, tháng 7: 14 – 16°C. Lượng mưa trung bình năm: 700 – 1500mm, ở vùng núi hơn 2000mm.

Ireland thường được gọi là đảo ngọc lục bảo bởi lẽ nơi đây nổi tiếng về danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp. Trung tâm Ireland là vùng đồng bằng xanh mướt với rất nhiều sông và hồ lớn như sông Shannon, hồ Lough Ree, Lough Derg. Bao quanh vùng đồng bằng trung tâm là những dãy núi xanh, các vách đá cao quanh biển như Carrantouhill, Moher hùng vĩ. Rất nhiều khung cảnh của Ireland được đưa vào trong những MV âm nhạc nổi tiếng của Boyzone, Westlife...Những dự án phim bom tấn như Star Wars: The Force Awakens, Game of Thrones và Harry Potter đều có những cảnh quay "kinh điển" tại Ireland. Ít người biết hơn, đây còn là quê hương của những bộ phim nổi tiếng như The Quiet Man, My Left Foot và Hunger.

3. Về kinh tế và xã hội

Ireland sở hữu nền kinh tế tri thức trẻ, tập trung phát triển các ngành dịch vụ và công nghệ cao, đặc biệt chú trọng đến lĩnh vực thương mại và đầu tư. Các ngành công nghiệp trọng điểm của Ireland bao gồm công nghệ thông tin và liên lạc, các ngành kỹ thuật nói chung, phần mềm, dịch vụ tài chính, đồ uống, công nghệ y học, dược phẩm sinh học và một số ngành xuất khẩu.

Xét trên tỷ lệ GDP đầu người, Ireland xếp thứ 12 trong những quốc gia có chỉ số GDP cao nhất trong khố các quốc gia OECD năm 2012.

Ireland nổi tiếng là vùng đất có môi trường sống thân thiện, hầu hết sinh viên quốc tế khi sang đây đều ấn tượng với sự thân thiện và mến khách của người dân bản địa. Trong thời gian sống tại đây bạn sẽ không chỉ nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ người dân xứ Ireland mà còn từ những du học sinh khác giống như mình, nhờ đó bạn sẽ nhanh chóng và dễ dàng hòa nhập với đời sống bản địa hơn rất nhiều. 

II. Du học tại Ireland, cứ gặp là yêu, cứ nhìn lại là nhung nhớ

Có rất nhiều lý do để giải thích tại sao nên du học tại miền đất hứa này.

1. Giáo dục là giá trị cốt lõi:

Bên cạnh những lý do như vị trí địa lý, cảnh quan, kinh tế và xã hội đã kể trên, chúng ta cũng phải nói đôi chút về nền giáo dục của đất nước cỏ ba lá này. Đối với chính phủ Ireland thì giáo dục chính là giá trị cốt lõi. Bằng chứng là các trường đại học ở Ireland xếp hạng trong top 3% các đại học hàng đầu thế giới và top 1% nhóm học viện nghiên cứu tốt nhất thế giới ở cả 19 lĩnh vực xuyên suốt từ khoa học tự nhiên, khoa học xã hội tới các ngành nghệ thuật và nhân văn. Thêm vào, phương châm giáo dục lý thuyết tại đây luôn đi đôi với thực hành, giúp sinh viên Ireland có khả năng làm việc thực tế cao. Bằng cấp của đại học Ireland được công nhận trên toàn cầu. Hơn nữa, chính phủ luôn hỗ trợ và đầu tư rất nhiều cho một môi trường học tập hiện đại, chuyên nghiệp. 

2. Cánh cửa sự nghiệp tại các tập đoàn đa quốc gia:

Ireland là vùng đất màu mỡ về cơ hội việc làm. Chính phủ Ireland rất nỗ lực trong việc thu hút nhiều công ty lớn tới đây đặt trụ sở, đặc biệt là những công ty công nghệ, với mục tiêu xem đây là đòn bẩy kinh tế trong tương lai. Nhiều công ty hàng đầu toàn cầu được đặt tại Ireland và nhiều “gã khổng lồ” như Google, Amazon, Apple, Airbnb, eBay, Facebook, LinkedIn, Twitter, Uber,.. có trụ sở tại Ireland. Điều này làm cho cơ hội nghề nghiệp rất phong phú cho sinh viên xuất sắc Việt Nam. Các công ty đa quốc gia này thường xuyên tuyển dụng nhiều vị trí tuyển dụng, tuyển thực tập sinh hấp dẫn, trong các chuyên ngành công nghệ, kỹ thuật, lẫn nhiều lĩnh vực khác như sáng tạo, nghệ thuật, kinh doanh và truyền thông.

3. Chi phí học, ăn ở

Một điểm cộng nữa là chi phí học tập, sinh hoạt hợp lý so với các nước Châu Âu. Trung bình mỗi năm du học sinh tại Ireland sẽ phải trả học phí khoảng $13,000 và tiền ăn ở khoảng $9,000. Mức phí này rẻ hơn nhiều so với các quốc gia như Anh hay Mỹ, Úc, Canada,…

4. Chính sách định cư dễ dàng

Đối với những du học sinh tại Ireland bậc cử nhân, du học sinh quốc tế không thuộc khu vực Kinh tế châu Âu hoặc Liên minh châu Âu được phép ở lại tại Ireland làm việc trong một năm mà không phải làm thủ tục gia hạn visa. Điều này giúp du học sinh quốc tế không cần tốn thời gian và chi phí để xin gia hạn visa như khi du học Úc hay nhiều quốc gia khác.

Sau khoảng thời gian này, chính phủ Ireland sẽ tạo điều kiện để du học sinh quốc tế tiếp tục ở lại làm việc theo thời gian của hợp đồng lao động, nếu như du học sinh có công việc ổn định với mức lương tối thiểu 30.000 Euro/năm. Du học sinh chỉ cần ở lại làm việc tại Ireland thì sẽ được cấp thẻ xanh và sau 2 năm có thẻ xanh thì sẽ chính thức được định cư tại quốc đảo xinh đẹp này, trở thành công dân của Ireland.

Trong trường hợp mức thu nhập của du học sinh không ổn định và không đạt mức tối thiểu 30.000 Euro/năm. Các bạn vẫn có cơ hội định cư Ireland bằng cách tiếp tục theo học chương trình cao học tại các trường đại học tại đây.

Xem thêm về du học châu Âu, học bổng toàn phần!

Ireland chắc chắn sẽ là miền đất hứa hẹn, mang cái chất “độc và lạ” mà các du học sinh không thể bỏ qua. Hãy follow website hoặc fanpage của chúng tôi để nhận thêm thông tin du học các trường hàng đầu Ireland và các học bổng cộng đồng cho học sinh Việt Nam nhé! 

Xem thêm về thành phố Dublin: