Logo Image

Cuộc sống của du học sinh tại Canada - xứ sở lá phong xinh đẹp

Canada luôn nằm trong danh sách những điểm đến hàng đầu của rất nhiều du học sinh trên thế giới. Phong cảnh đẹp, môi trường an toàn, đa văn hóa và chất lượng giáo dục đạt tiêu chuẩn quốc tế chính là những điều thu hút một lượng lớn học sinh - sinh viên đến với xứ sở lá phong hàng năm. Đến đây có lẽ nhiều bạn đang tò mò về cuộc sống của du học sinh tại Canada như nào. Hãy để Eduline giúp bạn hiểu rõ hơn về chủ đề này thông qua bài viết dưới đây.

Cuộc sống xa nhà tại nơi xứ người chưa bao giờ dễ dàng với bất kỳ ai. Điều này lại càng đúng hơn với những bạn đang du học tại một đất nước xa xôi như Canada. Khi sống và học tập ở quốc gia này, du học sinh sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề. Trong đó, những vấn đề lớn nhất là sự khác biệt thời tiết, văn hóa và nỗi nhớ nhà.

Khác biệt về thời tiết

Khác biệt về thời tiết
Khác biệt về thời tiết

So với quốc gia ở vùng nhiệt đới như Việt Nam, khí hậu Canada có phần khắc nghiệt hơn nhiều. Nơi đây thường được biết đến với thời tiết lạnh giá và tuyết phủ trắng những ngọn đồi. Nhiệt độ thậm chí có thể hạ xuống tới mức âm vài chục độ C vào mùa đông.

Du học sinh thường sẽ cần một thời gian tương đối dài để thích nghi dần với khí hậu này. Nếu như bạn đang muốn du học Canada thì hãy nhớ lựa chọn thời gian nhập học thích hợp. Hè và thu là hai kỳ nhập học lý tưởng để bạn thích nghi với thời tiết dễ dàng hơn.

Môi trường đa văn hoá

Môi trường đa văn hoá vừa là nhược điểm và cũng là ưu điểm khi du học ở Canada. Nơi này được biết đến là quốc gia đa văn hoá, đa sắc tộc bậc nhất thế giới, vì thế việc tiếp xúc với một môi trường mới, đa dạng về văn hóa sẽ khiến du học sinh gặp phải những “cú sốc văn hóa” và sẽ mất thời gian đầu để hòa nhập.

Tuy nhiên, điểm đặc biệt của sự đa văn hoá tại Canada là sự tôn trọng. Người dân luôn tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân, dù là về văn hoá hay màu da. Do đó, du học sinh sẽ không cần lo ngại về việc phân biệt chủng tộc như nhiều nước khác.

Nỗi nhớ nhà

Nỗi nhớ nhà
Nỗi nhớ nhà

Đây chắc hẳn là vấn đề mà mọi người phải đối mặt nhiều nhất khi du học. Dù là ở Canada hay bất cứ đất nước nào, nỗi nhớ nhà vẫn sẽ luôn thường trực, đặc biệt là giai đoạn đầu khi mà du học sinh mới làm quen và phải học cách thích nghi với môi trường mới nơi xứ người.

Nửa vòng trái đất là cách biệt địa lý giữa Canada và Việt Nam, điều này khiến cho việc về thăm nhà của các du học sinh Việt Nam trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, với một môi trường học tập tốt, nền giáo dục hiện đại và cơ hội nghề nghiệp rộng mở, nhiều học sinh - sinh viên Việt Nam vẫn lựa chọn Canada là điểm đến của mình khi du học.

Vừa học vừa làm

Cơ hội nghề nghiệp ở xứ sở lá phong vô cùng rộng mở đối với sinh viên quốc tế. Canada nổi tiếng với chương trình thực tập hưởng lương CO-OP tại các trường đại học và cao đẳng. Chương trình CO-OP (Co-operative Education Program) tạo cơ hội cho sinh viên áp dụng kiến thức vào thực tế và có thêm một nguồn thu nhập tương đối ổn định.

Chương trình này cho phép sinh viên làm việc full-time tại các doanh nghiệp trong thời gian từ 3 đến 4 tháng để tích luỹ kinh nghiệm cũng như tín chỉ hoàn thành chương trình học. Một số doanh nghiệp cũng cho phép sinh viên làm part-time từ 20-60h mỗi tuần trong tối thiểu 4 tháng. Mức thu nhập sẽ dao động từ 12-20 USD mỗi giờ làm việc, tương đương khoảng 15-26 CAD.

Cơ hội nghề nghiệp và định cư

Cơ hội nghề nghiệp và định cư
Cơ hội nghề nghiệp và định cư

Sau khi tốt nghiệp, du học sinh có thể ở lại và làm việc tại Canada nếu có work permit. Đây là giấy phép giúp bạn tiếp tục cư trú và làm việc với thời hạn từ 1-2 năm. Tuy nhiên, đối với một số ngôi trường* ở Canada, bạn sẽ có cơ hội nhận được work permit với thời hạn lên đến 3 năm. 

Trên đây là một số điều mà bạn nên biết về cuộc sống của du học sinh tại Canada. Nếu như bạn đang có mong muốn du học Canada nhưng chưa có định hướng cụ thể thì hãy nhanh tay nhắn tin để Eduline giúp bạn nha!

--------------------------------------------------------------------

* Một trong những trường tiêu biểu là Loyalist College in Toronto . Ngôi trường này có vị trí đắc địa tại thành phố Toronto gần Ottawa và Montreal - những thành phố lớn và phát triển hàng đầu Canada, do đó có đến 87,4% sinh viên theo học ở Loyalist College tìm được việc làm với mức lương ấn tượng và phù hợp chuyên ngành chỉ trong vòng 6 tháng sau khi ra trường. Đây là lựa chọn phù hợp cho những ai tìm kiếm cơ hội việc làm sau tốt nghiệp.