Logo Image

Chứng minh tài chính du học có khó như bạn nghĩ?

Du học đã và đang là mơ ước của rất nhiều người. Du học sinh sẽ có thêm rất nhiều trải nghiệm đáng nhớ khi học tập tại một đất nước mới. Nhưng, để chạm tới ước mơ ấy thì còn có rất nhiều bước quan trọng cần phải hoàn thành, và chứng minh tài chính là một trong số những bước “khó nhằn” đó. Vậy chứng minh tài chính là gì? Vì sao phải chứng minh tài chính du học? Và làm cách nào để chứng minh tài chính du học? Những thắc mắc này sẽ được giải đáp ngay dưới đây.

Chứng minh tài chính là gì?

Chứng minh tài chính là việc xuất trình các tài liệu và giấy tờ chứng minh bản thân và gia đình có đủ khả năng tài chính để du học. Đây là thủ tục rất quan trọng khi chuẩn bị hồ sơ du học. Việc chứng minh tài chính đảm bảo rằng bạn có thể chi trả học phí cũng như các chi phí sinh hoạt khác trong suốt quá trình du học, giúp quá trình học tập không bị gián đoạn. Chứng minh tài chính du học là bắt buộc với nhiều quốc gia như Anh, Mỹ hay Canada.

Vì sao phải chứng minh tài chính khi du học?

vi-sao-phai-chung-minh-tai-chinh-khi-du-hoc

Vì sao phải chứng minh tài chính khi du học ?

Thực tế, việc chứng minh tài chính nhằm mục đích giúp bạn thiết lập sự tin tưởng đối với Đại sứ quán các nước về khả năng tài chính của bản thân và gia đình. Khi bạn chứng minh được mình có một tiềm lực kinh tế đủ mạnh, điều đó có nghĩa rằng bạn có đủ kinh phí dành cho các khoản phải chi trả trong quá trình du học. Bạn sẽ có thể tập trung học tập thay vì phải làm thêm để trang trải các chi phí ấy. Việc này cũng nhằm hạn chế tình trạng mượn danh nghĩa du học cho các mục đích bất hợp pháp.

Chứng minh tài chính khi du học như thế nào?

Sổ tiết kiệm

Sổ tiết kiệm là hình thức đơn giản, nhanh và phổ biến nhất khi chứng minh tài chính du học. Đây là một loại tài sản có tính thanh khoản cao thứ nhì chỉ sau tiền mặt. Ngoài tính thanh khoản, sổ tiết kiệm cũng được ngân hàng xác nhận nên sẽ có tính xác thực hơn. Số tiền tối thiểu trong sổ tiết kiệm sẽ phụ thuộc vào quy định của quốc gia bạn theo học. Thông thường, số tiền cần có trong sổ sẽ phải bằng chi phí du học trong vòng 1 năm đầu.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý về thời hạn mở sổ tiết kiệm. Thời hạn này được tính từ lúc bắt đầu mở sổ cho đến khi nộp hồ sơ xin visa. Các quốc gia như Mỹ, Canada, Úc, New Zealand yêu cầu mở sổ tiết kiệm trước ít nhất 3 tháng. Đối với Anh, bạn chỉ cần mở sổ tiết kiện trước 1 tháng là có thể chứng minh tài chính.

Tài liệu chứng minh thu nhập hàng tháng

tai-lieu-chung-minh-thu-nhap-hang-thang

Tài liệu chứng minh thu nhập hàng tháng

Để chứng minh tài chính du học, không phải chỉ cần mỗi sổ tiết kiệm là đủ. Số tiền trong sổ tiết kiệm thường chỉ đảm bảo chi phí du học trong 1 năm đầu tiên, và gia đình sẽ là nguồn hỗ trợ tài chính bạn trong những năm kế tiếp. Do vậy, Đại sứ quán muốn đảm bảo rằng gia đình bạn vẫn có đủ tiềm lực kinh tế để cung cấp cho bạn học phí cũng như chi phí sinh hoạt trong suốt thời gian du học. Nguồn thu nhập này cần được chứng minh qua tài liệu một cách minh bạch và rõ ràng.

Cụ thể, bố, mẹ, hoặc người bảo lãnh tài chính của bạn cần phải cung cấp giấy tờ về các nguồn thu nhập như tiền lương hàng tháng, lợi nhuận kinh doanh, thu nhập từ việc cho thuê tài sản (nhà, xe,...) hoặc từ cổ phiếu và góp vốn kinh doanh. Các giấy tờ được yêu cầu sẽ phụ thuộc vào nguồn thu nhập. Ví dụ như tiền lương hàng tháng sẽ cần có hợp đồng lao động, bảng sao kê lương,...; lợi nhuận kinh doanh sẽ cần giấy đăng ký kinh doanh, báo cáo thuế,...; hay cho thuê tài sản sẽ cần giấy chứng minh sở hữu tài sản, hợp đồng cho thuê,...

Tài sản sở hữu

tai-san-so-huu
Tài sản sở hữu

Ngoài sổ tiết kiệm và thu nhập hàng tháng thì tài sản sở hữu (đất đai, nhà cửa, ô tô,...) cũng có thể bổ sung nhằm hoàn thiện hồ sơ, tăng tỷ lệ thành công trong việc chứng minh tài chính và xét duyệt visa. Những tài sản này tuy không dùng để chi trả cho chi phí du học của bạn nhưng là cơ sở để khẳng định khả năng tài chính của gia đình bạn, giúp cho hồ sơ của bạn được thông qua thuận lợi hơn.

Nhìn chung, việc chứng minh tài chính du học của bạn sẽ dễ dàng và thuận lợi hơn rất nhiều khi có đủ 3 yếu tố là sổ tiết kiệm, tài liệu chứng minh thu nhập hàng tháng và tài sản sở hữu. Tuy nhiên, chứng minh tài chính thực sự không hề dễ dàng. Các thủ tục chứng minh cũng rườm rà, gây mất thời gian cho quá trình làm hồ sơ du học. Nếu như bạn đang có khó khăn hay thắc mắc gì liên quan đến chứng minh tài chính du học thì đừng ngại liên hệ với Eduline nhé!